Ẩm Thực Mataro

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi Rượu Tốt, 22/5/24.

  1. Rượu Tốt

    Rượu Tốt Member

    Tham gia ngày:
    26/10/23
    Bài viết:
    299
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Nơi ở:
    243 P. Đặng Tiến Đông, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
    Mataro (còn được gọi là Mourvédre trong giới rượu vang Úc) được cho là có nguồn gốc từ Tây Ban Nha. Thật vậy, hai trong số những cái tên được sử dụng phổ biến nhất của nó có nguồn gốc từ các thị trấn ở Tây Ban Nha - Mataro, gần Barcelona và Murviedro, gần Valencia. Điều thú vị là người Tây Ban Nha thường gọi nó là Monastrell.

    Vùng đất lý tưởng để trồng nho Mataro là ở những nơi khí hậu ấm áp và khô cằn, phù hợp với đặc tính chín muộn của nho. Nho phát triển mạnh ở những vùng có nhiều ánh sáng mặt trời, giúp nho trường thành dần dần và phát triển các hương vị phức tạp. Các loại đất thoát nước tốt, chẳng hạn như đất cát, sỏi hoặc đá, rất quan trọng để ngăn chặn việc giữ nước quá mức, có thể dẫn đến rượu bị loãng.

    Các khu vực ven biển cũng được coi là phù hợp để trồng nho Mataro bởi nơi đây mang lại tác động cân bằng: ảnh hưởng làm mát của biển giúp chống lại nhiệt độ quá cao, duy trì độ axit và bảo quản mùi hương trong nho. Các khu vực nội địa, với nhiệt độ cao hơn một chút, cho phép Mataro đạt được độ chín hoàn toàn, tạo ra rượu vang có màu đậm và hương vị đậm đà.

    Mặc dù nho có thể chịu đựng được điều kiện hạn hán nhưng cần có một lượng nước sẵn có để duy trì sức khỏe của cây nho. Những khu vực có sự cân bằng giữa áp lực về nước và tưới tiêu có kiểm soát thường mang lại kết quả tốt nhất. Các khu vực trồng nho Mataro nổi bật bao gồm các vùng khô cằn của Tây Ban Nha như Jumilla và Yecla, Bandol ở Pháp và Thung lũng Barossa ấm áp của Úc.

    Mataro là một loại rượu đơn giản - một loại rượu vang đỏ có nhiều thịt và toàn thân. Nó chứa đầy hương thơm của trái cây sẫm màu (việt quất, dâu đen và mận), violet, tiêu đen, các loại thảo mộc như cỏ xạ hương và thịt. Những hương vị thịt và cay này làm cho rượu vang Mataro trở nên ngon hơn bao giờ hết. Đôi khi bạn cũng có thể bắt gặp các note hương sô cô la và cam thảo bên trong một ly vang Mataro. Một số loại rượu vang Mataro trẻ tuổi được xem là quá nồng, nhưng khi chúng già đi, bạn sẽ có được sàn rừng, xà cừ, da và nấm cục.

    Mataro toàn thân và thường có nồng độ cồn cao với màu tím sẫm. Nó cũng có hàm lượng tannin và axit cao, khiến nó trở thành một đối tác pha trộn tuyệt vời để tăng thêm một chút trọng lượng cho Grenache. Bởi vì nó có đầy đủ các đặc tính, nó trở nên ít được ưa chuộng hơn các giống khác như Shiraz và Cabernet Sauvignon. Vì vậy, bạn sẽ thấy nó phổ biến hơn trong các hỗn hợp mà vị trái cây của Grenache cân bằng với những hương vị thịt đó. Tuy nhiên, chúng ta ngày càng thấy một số giống đơn lẻ đáng kinh ngạc trên khắp nước Úc thực sự cho phép Mataro tự tỏa sáng.

    Rượu vang Mataro kết hợp tốt với hương vị hài hòa với vị chua của rượu, chẳng hạn như thịt đỏ đầy đủ hương vị hoặc thịt thú rừng đã được nướng hoặc quay, và các loại rau và thảo mộc trên đất như nấm dại và cỏ xạ hương.

    Người ta sản xuất nhiều loại rượu vang phản ánh khả năng thích ứng của Metro với các vùng khí hậu và phong cách sản xuất rượu vang khác nhau. Ở vùng khí hậu ấm áp, giống nho này tạo ra rượu vang đỏ mạnh mẽ với màu đậm, gần như đục và hàm lượng tanin phong phú. Những loại rượu này thường có hương vị trái cây sẫm màu như dâu đen, mận và anh đào đen, kèm theo hương gia vị, da thuộc và đất. Lớp vỏ dày của nho góp phần tạo nên loại rượu vang có khả năng lão hóa tuyệt vời, cho phép chúng phát triển các hương thơm thứ cấp phức tạp theo thời gian.

    Ở những vùng có khí hậu mát mẻ hơn một chút, Mataro có thể sản xuất rượu vang cân bằng giữa trái cây chín và độ axit đậm đà. Những loại rượu này có xu hướng thể hiện sự sang trọng hơn, với hương trái cây màu đỏ và một chút hương hoa. Trong một số trường hợp, Mataro được sử dụng để tạo ra rượu vang hồng có độ axit sảng khoái và hương vị của quả mọng đỏ và cam quýt.

    [​IMG]
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này