Mẹ và Bé Canxi - Chìa khóa cho sự phát triển vượt trội của bé

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi SuaHIUP, 17/4/24.

  1. SuaHIUP

    SuaHIUP Member

    Tham gia ngày:
    9/11/23
    Bài viết:
    49
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Bổ sung đầy đủ canxi là điều cần thiết cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là đối với hệ xương và răng. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn còn lúng túng về cách cung cấp canxi cho trẻ hiệu quả và an toàn. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về vai trò của canxi, dấu hiệu và nguyên nhân trẻ thiếu canxi, cũng như hướng dẫn đầy đủ và dễ hiểu cách cung cấp canxi phù hợp cho bé, trẻ sơ sinh, giúp bé yêu phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

    1. Vai trò của can xi đối với trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh

    canxi là dưỡng chất quan trọng đối với sự nâng cao vóc dáng ở bé nhỏ. Canxi là thành phần chính của xương và răng, chiếm lúc 1,5-2% tổng trọng lượng cơ thể, canxi là chất vi khoáng đóng vai trò chính trong việc hình thành khung hệ xương, duy trì và phát triển hệ răng của bé nhỏ và trẻ sơ sinh.

    [​IMG]

    Vai trò của canxi đối với sự tăng trưởng chiều cao của trẻ

    Vậy thì có nên cung cấp canxi cho trẻ hay không? Câu trả lời là có. Cung cấp can xi hợp lý cho bé nhỏ và bé sơ sinh là quan trọng để xây dựng nền tảng cho sự nâng cao toàn diện của trẻ. Canxi không chỉ giúp phát triển chiều cao mà còn điều hòa nhịp tim, phát triển miễn dịch, duy trì thần kinh khỏe mạnh, cân bằng điện giải và thúc đẩy hormone phát triển.

    Thiếu can xi kéo dài ở bé có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như suy dinh dưỡng, còi hệ xương, chậm mọc răng, răng mọc lệch, suy giảm miễn dịch và tăng nguy cơ loãng xương sau này. Thiếu can xi cũng tác động đến truyền tín hiệu thần kinh, khiến bé hay giật mình, ngủ kém, quấy khóc đêm và khó vận động.

    Đọc thêm báo VTV nói gì về: bổ sung canxi để giúp bé cao lớn với sữa HIUP

    2. Nhu cầu canxi của trẻ từ 0-18 tuổi
    Để có thể cung cấp canxi cho bé đầy đủ, trước tiên phụ huynh cần nắm rõ nhu cầu về can xi của bé theo từng độ tuổi. Dưới đây là thông tin chi tiết về nhu cầu canxi cho bé theo như độ tuổi dựa theo khuyến nghị của Viện Y Tế Quốc Gia Hoa Kỳ :

    [​IMG]

    Nhu cầu canxi của trẻ theo từng độ tuổi

    Độ tuổi

    Nhu cầu can xi của trẻ
    bé nhỏ hơn 6 tháng tuổi 200 mg canxi/ngày
    bé từ 7 – 12 tháng tuổi 260 mg canxi/ngày
    trẻ từ 1 – 3 tuổi 700 mg canxi/ngày
    trẻ 4 – 7 tuổi 1000 mg canxi/ngày
    bé 9 – 18 tuổi 1300 mg canxi/ngày
    Sau 19 tuổi 1000 mg canxi/ngày


    Nhu cầu can xi của bé ở mỗi độ tuổi và giai đoạn tăng cường sẽ khác nhau. Để đảm bảo cung cấp đủ canxi cho trẻ, cha phụ huynh nên tham khảo lời khuyên và hướng dẫn của các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

    3. Cách bổ sung canxi cho trẻ nhỏ, bé sơ sinh có tác dụng
    cung cấp can xi đầy đủ là bí quyết tăng tầm vóc vô cùng hữu hiệu cho trẻ. Tuy nhiên, việc cung cấp quá nhiều can xi không phải là phương án tối ưu. Mẹ cần thực hiện bổ sung canxi một cách khoa học để giúp bé hấp thu tốt và đạt hiệu quả chất lượng nhất.

    [​IMG]

    Hướng dẫn phụ huynh bổ sung can xi cho trẻ

    3.1 Xây dựng chế độ ăn uống giàu canxi cho trẻ nhỏ
    Mặc dù chỉ có một lượng nhỏ canxi được cung cấp qua chế độ ăn uống hằng ngày, nhưng đây được xem là một cách đơn giản và hiệu quả để bổ sung can xi cho trẻ. Thông qua các món ăn dinh dưỡng và đồ ăn tự nhiên, phụ huynh có thể cung cấp một lượng canxi quan trọng cho bé. Phụ huynh có thể tham khảo các đồ ăn giàu can xi cho bé để kịp thời cung cấp vào thực đơn của bé.

    [​IMG]

    mẹ nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng giàu can xi cho bé ngay từ sớm

    ba mẹ nên cho bé khẩu phần ăn dồi giàu, ưu tiên các loại thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, đậu nành, sữa và các chế phẩm từ sữa. Chế độ ăn cũng phải đủ lượng protein theo khuyến nghị và tránh nhịn đói quá độ để ngăn ngừa tình trạng giảm phosphate gây suy giảm can xi.

    Bên cạnh việc bổ sung can xi qua chế độ ăn uống dồi giàu, mẹ cũng có thể nâng cao canxi cho trẻ thông qua các loại sữa tăng chiều cao. Sữa là một nguồn cung cấp can xi dồi dào, dễ hấp thu và phù hợp với khẩu vị của trẻ.

    Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa phát triển chiều cao khác nhau, khiến cha phụ huynh băn khoăn không biết nên lựa chọn sản phẩm nào. Vì vậy, để giúp trẻ tăng cường tầm vóc tối ưu, mẹ nên tham khảo bài viết “sữa phát triển chiều cao chất lượng nhất” để có thêm thông tin hữu ích và lựa chọn được loại sữa đúng cách nhất cho bé.

    3.2 Kết hợp với vitamin D3
    can xi và vitamin D3 là sự kết hợp hoàn hảo không thể thiếu. Vitamin D3 đóng vai trò là hoạt chất truyền dẫn giúp bé hấp thụ can xi hữu hiệu hơn.

    [​IMG]

    Tắm nắng là cách có tác dụng để giúp bé tổng hợp vitamin D

    Cha mẹ nên cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong giai đoạn 15-30 phút từ 7h đến 9h sáng mỗi ngày. Điều này giúp cơ thể của bé hấp thụ vitamin D qua da một cách có tác dụng, hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi. Kết hợp tắm nắng với cung cấp các thực phẩm giàu vitamin D như sữa, dầu gan cá, cá hồi, lòng đỏ trứng.

    Sau đây là nhu cầu vitamin D trẻ cần được bổ sung theo độ tuổi và giới tính mà cha phụ huynh nên tham khảo:

    Độ tuổi Nhu cầu
    bé dưới 12 tháng tuổi 10mcg (400 IU)
    bé từ 1 đến 13 tuổi 15mcg (600 IU)
    trẻ từ 14 đến 18 tuổi 15mcg (600 IU)
    Người trưởng thành từ 19 đến 70 tuổi 20mcg (800 IU)
    Phụ nữ mang thai hoặc đang cho bé bú 15mcg (600 IU)


    Ngoài vitamin D3, việc cung cấp vitamin K2 cho trẻ cũng tối ưu hóa việc hấp thụ canxi. Vitamin K2 vận chuyển canxi từ máu vào hệ xương, trong khi vitamin D3 đưa canxi từ ruột vào máu. Sự kết hợp Ca-D3-K2 là chìa khóa giúp trẻ hấp thụ can xi hữu hiệu.
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này