Xe Máy Hà Nội xem xét thu phí Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long: Minh bạch và công bằng trong quản lý giao th

Discussion in 'Diễn Đàn Mua Bán' started by Quynhchi, Aug 18, 2025 at 11:41 AM.

  1. Quynhchi

    Quynhchi New Member

    Joined:
    Jul 6, 2025
    Messages:
    22
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    1
    Gender:
    Female
    Trong bối cảnh phát triển đô thị nhanh chóng, việc quản lý và duy trì hệ thống hạ tầng giao thông luôn là một bài toán nan giải đối với các thành phố lớn như Hà Nội. Gần đây, thông tin về việc thành phố đang xem xét triển khai thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với các tuyến đường do thành phố quản lý, trong đó có Vành đai 3 trên cao và Đại lộ Thăng Long, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Đây là một chủ trương mang tính chiến lược, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của hạ tầng giao thông, đồng thời tạo ra một cơ chế quản lý minh bạch và công bằng hơn.

    [​IMG]

    Cơ sở pháp lý và sự cần thiết của việc thu phí


    Việc Hà Nội tiến hành lấy ý kiến người dân về dự thảo Nghị quyết thu phí sử dụng đường bộ cao tốc xuất phát từ quy định của Luật Đường bộ và các nghị định liên quan của Chính phủ. Theo đó, việc thu phí trên các tuyến cao tốc phụ thuộc vào cơ quan quản lý tuyến đường.

    Tham khảo Mẫu xe 50cc giá rẻ

    Đối với các tuyến do địa phương quản lý, chính quyền địa phương có quyền đề xuất mức thu phí phù hợp. Cụ thể, Nghị định 130/2024/NĐ-CP đã quy định khung mức phí cho từng loại phương tiện, dao động từ 900 đến 5.200 đồng/km, tùy thuộc vào loại xe không và tiêu chuẩn của tuyến đường.

    [​IMG]

    Sự cần thiết của việc thu phí không chỉ nằm ở việc tạo nguồn thu để tái đầu tư, bảo trì hạ tầng giao thông mà còn là một biện pháp quản lý hiệu quả. Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long là hai tuyến đường huyết mạch của Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế. Tuy nhiên, việc duy trì, nâng cấp và mở rộng các tuyến đường này đòi hỏi nguồn kinh phí lớn và ổn định. Việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc sẽ giúp đảm bảo nguồn tài chính cho các hoạt động này, tránh tình trạng xuống cấp của hạ tầng do thiếu vốn bảo trì. Hơn nữa, cơ chế thu phí còn góp phần khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm tải áp lực cho hệ thống đường bộ, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

    Chi tiết đề xuất thu phí

    Từ ngày 10/6/2025, Sở Xây dựng Hà Nội bắt đầu lấy ý kiến người dân về dự thảo Nghị quyết về việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do thành phố quản lý, bao gồm Đại lộ Thăng Long và Vành đai 3 trên cao

    Theo Nghị định 130/2024, mức phí được quy định như sau (phí áp dụng theo quãng đường thực tế và loại phương tiện):

    Mức thấp nhất: 900 đ/km — áp dụng cho xe con dưới 12 chỗ, xe tải nhẹ dưới 2 tấn, xe buýt công cộng lưu thông trên đoạn chưa đạt tiêu chuẩn cao tốc.

    Mức cao nhất: 5.200 đ/km — áp dụng cho xe tải nặng, xe container lưu thông trên đoạn đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật cao tốc (có làn dừng khẩn cấp, đường gom, trạm nghỉ...)

    Cách tiếp cận này được đánh giá là linh hoạt, minh bạch và công bằng, vì dựa vào điều kiện hạ tầng và phân loại phương tiện rõ ràng.


    [​IMG]


    Ngoài ra, Sở Xây dựng còn được giao rà soát đoạn nào đạt điều kiện thu phí, triển khai hệ thống thu phí không dừng (ETC) và chọn đơn vị quản lý minh bạch, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa Nhà nước và người dân

    Việc phân loại mức phí theo từng nhóm xe là một cách tiếp cận công bằng, đảm bảo rằng người sử dụng càng nhiều hoặc sử dụng các phương tiện có tải trọng lớn sẽ đóng góp nhiều hơn vào nguồn thu. Điều này cũng phù hợp với nguyên tắc "người hưởng lợi thì trả phí".

    Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng hiện tại, thành phố mới chỉ đang trong giai đoạn lấy ý kiến, chưa có quyết định cuối cùng về việc áp dụng thu phí, cũng như chưa xác định cụ thể thời điểm triển khai. Các yếu tố như việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí và vận hành sẽ là những điều kiện tiên quyết trước khi chính thức áp dụng.

    Tác động đến người dân và các dự án bất động sản

    Việc thu phí Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long chắc chắn sẽ có những tác động nhất định đến đời sống của người dân, đặc biệt là những người thường xuyên di chuyển trên hai tuyến đường này. Việc bổ sung thêm một khoản chi phí cho việc đi lại có thể gây ra những băn khoăn nhất định. Tuy nhiên, cần nhìn nhận rằng đây là một khoản đầu tư cho tương lai của hạ tầng giao thông.

    Một hệ thống đường sá được bảo trì tốt, hiện đại sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho tất cả mọi người, từ việc giảm thiểu thời gian di chuyển, tăng cường an toàn giao thông, cho đến việc thúc đẩy kết nối và phát triển kinh tế.

    [​IMG]

    Đối với các dự án bất động sản nằm dọc hoặc gần các tuyến đường này, việc thu phí có thể ảnh hưởng đến giá trị giao dịch và sức hút của các khu vực đó. Tuy nhiên, Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long vẫn là những trục giao thông quan trọng, kết nối các khu vực dân cư với trung tâm thành phố và các khu kinh tế. Các dự án bất động sản tại những vị trí đắc địa này, dù có áp dụng thu phí, vẫn sẽ tiếp tục có sức hấp dẫn nhờ vào lợi thế về kết nối và hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển.

    Hướng tới sự phát triển bền vững

    Chủ trương xem xét thu phí Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long của Hà Nội là một bước đi cần thiết nhằm hướng tới một hệ thống giao thông đô thị phát triển bền vững và hiệu quả. Việc này không chỉ giúp đảm bảo nguồn kinh phí cho việc duy trì và nâng cấp hạ tầng mà còn góp phần xây dựng một môi trường giao thông văn minh, công bằng hơn.

    Sự tham gia đóng góp ý kiến của người dân trong quá trình xây dựng và hoàn thiện các quy định là yếu tố then chốt để đảm bảo rằng các chính sách được ban hành sẽ thực sự phục vụ lợi ích chung của cộng đồng, góp phần xây dựng một Thủ đô ngày càng hiện đại và đáng sống.

    [​IMG]

    Việc Hà Nội xem xét thu phí sử dụng trên Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long theo Nghị định 130/2024 là bước đi nhằm góp phần huy động nguồn lực tài chính, bảo trì và phát triển hạ tầng giao thông. Đồng thời thể hiện tính minh bạch và công bằng nếu được xây dựng và triển khai một cách rõ ràng, công khai.

    THẾ GIỚI XE ĐIỆN - XE MÁY 50CC
    Web : https://thegioixedien.com.vn
    Đt : 088.63.88888 - 084.97.88888 - 024.2210.8888
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Share This Page