Y Tế Dấu hiệu tiền tiểu đường? Nguyên nhân gây tiền tiểu đường?

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi dieuthuyenvtt, 30/9/22.

  1. dieuthuyenvtt

    dieuthuyenvtt Member

    Tham gia ngày:
    3/5/19
    Bài viết:
    73
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Dấu hiệu tiền tiểu đường
    Tiền đái tháo đường thường không có triệu chứng. Ở một số người, tiền đái tháo đường thể hiện qua các dấu hiệu:

    • Vùng da ở một số bộ phận trên cơ thể như: cổ, nách, bẹn bị sẫm màu.
    • Uống nhiều nước, đi tiểu nhiều lần trong ngày.
    • Tầm nhìn mờ dần hoặc hạn chế.
    • Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, khó tập trung nhưng không rõ nguyên nhân.
    Các dấu hiệu của tiền đái tháo đường thường dễ nhầm lẫn với một số tình trạng sức khỏe khác, do đó, người dân nên khám sức khỏe định kỳ để tầm soát, phát hiện sớm bệnh, từ đó điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống, vận động phù hợp.

    Nguyên nhân gây tiền tiểu đường
    Y học hiện đại chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của tiền đái tháo đường, tuy nhiên, yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng. Một nguyên nhân nữa là do rối loạn chuyển hóa trong cơ thể khiến đường glucose bị “tồn đọng”, không được xử lý đúng cách.

    Y học có thể lý giải như sau, glucose là nguồn năng lượng chính của cơ thể, được tạo ra từ các thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày. Trong quá trình đó, insulin (do tuyến tụy sản xuất) đóng vai trò vận chuyển, giải phóng glucose đến các tế bào. Glucose dư thừa được lưu trữ dưới dạng glycogen ở gan. Giữa các bữa ăn hoặc khi đang ngủ, gan chuyển đổi glycogen thành glucose thông qua một quá trình gọi là glycogenesis, giúp cơ thể duy trì lượng đường trong máu lưu thông đều đặn để cung cấp năng lượng cho các tế bào. Nếu tuyến tụy không sản xuất đủ insulin, tế bào sử dụng insuline không hiệu quả, việc đưa glucose vào tế bào sẽ bị gián đoạn. Lúc này bạn liên tục đói, khát nước, ăn uống liên tục nhưng cơ thể không có năng lượng cho các hoạt động sống.

    [​IMG]
    Ăn nhiều thức ăn ngọt, tinh bột,… dễ bị tiền tiểu đường.

    >> Tham khảo: các loại bánh cho người tiểu đường
    Ngoài ra, người có các yếu tố dưới dây cũng có nguy cơ bị tiền tiểu đường:

    • Sau 45 tuổi.
    • Trong gia đình có cha/mẹ hoặc anh/chị/em ruột bị bệnh đái tháo đường tuýp 2.
    • Nam giới có vòng eo lớn hơn 101.6 cm và với nữ có vòng eo lớn hơn 88.9 cm. Khi vòng eo lớn hơn mức bình thường thì cơ thể đối diện nguy cơ kháng insulin.
    • Sử dụng nhiều thịt đỏ (thịt bò, thịt trâu, thịt bò, thịt cừu, thịt dê, thịt nai…), thức ăn chế biến sẵn, đồ uống có đường.
    • Ít ăn trái cây, rau xanh, các loại đậu và lười tập thể dục.
    • Thừa cân béo phì, đặc biệt bụng mỡ là yếu tố nguy cơ chính của tiền tiểu đường. Nếu vùng giữa cơ và xung quanh bụng có nhiều mô mỡ càng dễ đề kháng insulin.
    • Cơ thể có cholesterol cao, chất béo trung tính cao, cholesterol HDL thấp và cholesterol LDL cao.
    • Nếu bị tiểu đường khi đang mang thai (tiểu đường thai kỳ), thai phụ và em bé có nguy cơ bị tiền tiểu đường cao hơn.
    • Phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang thường gặp các vấn đề kinh nguyệt không đều, tóc mọc nhiều và béo phì, các rối loạn chuyển hóa trong cơ thể.
    • Người mắc chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ kháng insulin nên dễ dẫn đến tiền đái tháo đường.
    • Hút thuốc có thể làm tăng đề kháng insulin, riêng người đã bị tiền tiểu đường nếu không bỏ thuốc thì tiếp tục đối diện nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2. Hút thuốc lá cũng tăng nguy cơ các biến chứng tiểu đường khác như: viêm phổi, lao, suy thận,…
    Khi có các dấu hiệu trên, người dân nên đi khám định kỳ với bác sĩ khoa Nội tiết – Đái tháo đường để được thực hiện các xét nghiệm kiểm tra, từ đó theo dõi sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Các bác sĩ khoa Nội tiết – Đái tháo đường, BVĐK Tâm Anh TP.HCM có kiến thức chuyên môn sâu rộng, nhiều kinh nghiệm giúp người bệnh phát hiện tiền đái tháo đường và ngăn ngừa ở giai đoạn sớm. Nhờ đó, tránh tình trạng tiến triển thành bệnh đái tháo đường tuýp 2.

    [​IMG]
    Thừa cân béo phì, đặc biệt béo bụng là yếu tố nguy cơ chính của tiền tiểu đường.

    Tiền tiểu đường có nguy hiểm không?
    Tiền đái tháo đường có thể tiến triển thành đái tháo đường tuýp 2 nếu người bệnh không điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, sống lành lạnh, tập thể dục thường xuyên. Thậm chí, ngay cả khi chưa tiến triển thành đái tháo đường tuýp 2, trên một cơ địa bị rối loạn chuyển hóa, bạn có thể bị tăng huyết áp, mờ mắt, tăng cholesterol xấu, tổn thương tim, mạch máu, đột quỵ, gan nhiễm mỡ, tổn thương mắt, thận. Các nghiên cứu cho thấy tiền tiểu đường có liên quan đến những cơn đau tim không rõ nguyên nhân.

    >> Xem thêm: uống thuốc tiểu đường có tác dụng phụ gì
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này